Để có một thương hiệu uy tín, chủ doanh nghiệp phải phấn đấu cả đời
mình, thậm chí cả những thế hệ tiếp sau. August Horch, Người sáng lập
thương hiệu ô tô Audi nổi tiếng của Đức, là người như vậy.
Tóm tắt:
- August Horch sinh ngày 12/10/1868 tại
thị trấn Winningen (Đức) bước vào cuộc đời bằng nghề thợ rèn.
- 14/11/1899, ông rời khỏi hãng Benz lập công
ty riêng ở thành phố Colgne (Koeln).
- Tháng 7/1909, Horch rời khỏi công ty này và lập ra một công ty mới là “August Horch
Automobile Werker GmbH”, chiếc ô tô
mang nhãn hiệu Audi với 4 vòng tròn móc nối với nhau ra đời.
- Sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, hãng
“Audi Automobile Werker GmH" nằm trên đất
Đông Đức, nên nhà xưởng, công ty, tài sản đều
bị tịch thu sung công. Mấy chục năm phấn đấu dựng nghiệp đã bị phá sập,
bị tiêu hủy hoàn toàn.
- Sau hơn 20 năm phấn đầu gian khổ,
năm 1968, Audi sống lại và đưa ra sản phẩm mới.
August Horch - Ông tổ của thương hiệu Audi
August Horch sinh ngày 12/10/1868 tại thị trấn Winningen (Đức). Chàng trai trẻ bước vào cuộc đời bằng nghề thợ rèn. Trong thời gian làm việc vất vả, cậu vẫn dành thời gian học hành, nên đã thi đậu vào Trường đại học công nghệ Mitweida. Sau khi tốt nghiệp với bằng kỹ sư chế tạo máy, năm 1896 Horch vào làm việc cho hãng ô tô Benz.
Trong thời gian này, Horch đã thiết kế động cơ ô tô tiên tiến hơn, khỏe hơn nhưng đều bị Benz bác bỏ và xếp vào ngăn kéo. Horch thất vọng, nên ngày 14/11/1899, ông rời khỏi hãng Benz lập công ty riêng ở thành phố Colgne (Koeln). Do không đủ tiền vốn đầu tư, nên công ty của Horch lúc đầu chỉ tiến hành sửa chữa, sản xuất hệ thống đánh lửa của động cơ, lắp ráp ô tô, sau đó có sản xuất một số ít ô tô theo mẫu thiết kế của Benz. Năm 1901, Horch sản xuất ra chiếc ô tô đầu tiên do mình tự thiết kế mà ông đã nhiều lần kiến nghị nhưng đều bị Benz từ chối.
Trong buổi lễ ra mắt, Horch thề với mọi người rằng: “Dù trong bất kỳ tình huống nào, tôi vẫn quyết tâm chỉ sản xuất ra loại ô tô có động cơ khỏe và chất lượng cao“. Câu nói này của Horch đã cùng ông đi suốt cuộc đời và cho cả thế hệ sau này luôn phấn đầu và giữ vững cho một thương hiệu uy tín. Ô tô do Công ty Horch sản xuất ra có chất lượng vượt trội hơn hẳn, nên doanh số từ 5,8 triệu Mác năm 1904 tăng lên tới 30 triệu Mác năm 1918.
Tháng 7/1909, Horch rời khỏi công ty do chính ông lập ra để thành lập ra một công ty mới độc lập nhưng vẫn có quan hệ nghiệp vụ và chuyên môn với công ty cũ. Horch lấy tên công ty là “August Horch Automobile Werker GmbH”. Nhưng Công ty cũ của Horch đã có tới 26 thương hiệu đăng ký, vì vậy tên này của công ty mới không dược chấp nhận.
Trước tình hình đó, August Horch triệu tập đại hội cổ đông tại nhà riêng để tìm tên mới đặt cho công ty. Các cổ đông lay hoay mãi chưa tìm ra một tên mới thích hợp vừa có liên hệ với tên cũ để hấp dẫn khách hàng lại vừa mới mẻ không trùng lặp tên cũ. Cậu con trai của Horch là Franz lúc đó đang học bài ở góc nhà, nhưng vẫn luôn chăm chú lắng nghe cuộc thảo luận sôi nổi của mọi người về tên công ty. Khi Franz làm bài tập tiếng Latinh, tình cờ cậu thấy chữ “Audi” là “lắng nghe” về nghĩa trùng hợp với chữ “Horch” tiếng Đức, cũng có nghĩa là “lắng nghe”. Rồi bỗng nhiên cậu lên tiếng “Ba ơi! Sao không lấy tên thương hiệu của mình là Audi vì Audi tiếng Latinh có cũng nghĩa như Horch. Như vậy vừa giữ được mối liên hệ với tên của ba vừa là thương hiệu mới.” Tất cả mọi người đều và nhất trí lấy tên công ty mới là “Audi Automobile Werker GmH” với biểu tượng bốn vòng tròn móc nối với nhau thể hiện sự gắn bó liên hoàn cũ mới và thế hệ này sang thế hệ khác.
Horch đã luôn cải tiến và nâng cấp ô tô từ 6 xilanh lên 8 xilanh, tiếp đó lên 12 xilanh. Tới năm 1911, xe ôtô Audi của Horch đã ba lần liên tiếp đoạt giải xe chất lượng tốt nhất trong các cuộc đua “Quốc tế Alpis của Áo về ô tô kiểu dáng hào hoa có động cơ khỏe nhất”. Năm 1914, Audi được chọn làm xe của Hoàng gia và cho các quan chức Chính phủ Đức. Năm 1918, Công ty của Horch đã sản xuất được hơn 9.100 ô tô Audi, doanh số từ 5,8 triệu Mác năm 1904 lên 30 triệu Mác năm 1918, số công nhân từ 100 người tăng lên 1.800 người. Năm 1932, loại xe 4.2 đăng ký trên thị trường, Audi của Horch chiếm 44% thị phần, tới năm 1938 tăng lên tới 55% thị phần, gấp 3 lần đối thủ cạnh tranh là Benz.
Sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, hãng “Audi Automobile Werker GmH nằm trên đất Đông Đức, nên nhà xưởng, công ty, tài sản đều bị tịch thu sung công. Mấy chục năm phấn đấu dựng nghiệp đã bị phá sập, bị tiêu hủy hoàn toàn. Một số cổ đông đã tìm cách chạy sang Tây Đức tiếp tục dựng nghiệp. Sau hơn 20 năm phấn đầu gian khổ, năm 1968, Audi sống lại và đưa ra loại sản phẩm mới là Audi-100. Năm 1988, Audi lại đưa ra dòng xe hào hoa V8 Quattro, tiếp đó là A8 cùng nhiều dòng xe khác và lấy lại được thị phần và uy tín.
Theo Kiều Tỉnh
Tầm nhìn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét