Doanh thu từ Walmart.com khoảng 6 tỉ USD mỗi năm, chiếm chưa đầy 2% tổng
doanh thu của Hãng và thấp hơn con số 34 tỉ USD doanh thu năm 2010 của
Amazon.com.
Walmart chưa bao giờ tiết lộ doanh thu từ thương mại điện tử, song các chuyên gia trong ngành ước tính, doanh thu từ Walmart.com khoảng 6 tỉ USD mỗi năm, chiếm chưa đầy 2% tổng doanh thu của Hãng và thấp hơn con số 34 tỉ USD doanh thu năm 2010 của Amazon.com.
Nhưng điều đó không làm Wal-Mart sốt ruột. Sao phải lo lắng, khi các cửa hàng truyền thống rải khắp nước Mỹ và các nước khác vẫn mang về doanh thu và lợi nhuận kếch xù. Do đó, Hãng càng chú trọng hơn vào lĩnh vực truyền thống, mở thêm hàng trăm cửa hàng mỗi năm.
Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế đã khiến việc mở cửa hàng không còn dễ dàng. Doanh thu của cửa hàng hiện hữu đã giảm sút trong vòng 8 quý vừa qua. Trong khi đó thương mại điện tử lại đơm hoa kết trái. Kể cả những người tiêu dùng thu nhập thấp cũng lên mạng để mua hàng.
Nhận thức được điều đó, Mike Duke, Tổng Giám đốc của Wal-Mart, gần đây đã mạnh tay hơn trong việc đầu tư vào lĩnh vực web. Wal-Mart đầu tư 11 tỉ USD cho việc nâng cấp tính năng của website. Hãng cũng mua một trang web chuyên bán lẻ hàng tươi sống để làm thí điểm cho việc mở rộng thương mại điện tử. Hãng lập hẳn phòng nghiên cứu mang tên @WalmartLabs để phát triển các ứng dụng. Tuy nhiên, “quá muộn và không có tính liên tục. Họ chưa thể hiện được tầm nhìn chiến lược lâu dài trong lĩnh vực này”, Natalie Berg, Giám đốc bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Viện Nghiên cứu Bán lẻ London, nhận xét.
Thực ra, sự tụt hậu của Wal-Mart xuất phát từ văn hóa của Hãng. Từ lâu nay Hãng vẫn cho rằng thương mại trực tuyến sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của thương mại truyền thống. Thêm vào đó, khi bước chân lên mạng, Wal-Mart không phát huy được sở trường bán lẻ giá rẻ của mình. Danh mục hàng hóa của Wal-Mart quá ít ỏi và không đáp ứng được nhu cầu của cư dân mạng. Danh mục hàng hóa của Amazon nhiều gấp 14 lần so với của Wal-Mart.
Hơn nữa, số người ghé thăm trang bán lẻ của Wal-Mart cũng ít hơn so với các đối thủ. Thống kê của hãng nghiên cứu internet Mỹ comScore cho thấy, lượng khách ghé thăm trang Walmart.com đạt 35,8 triệu người trong tháng 6.2011, bằng khoảng 1/3 con số của Amazon.com và bằng nửa con số của eBay.
Ngoài ra, việc chọn lựa nhân sự đảm trách sự nghiệp thương mại trực tuyến cũng cho thấy Wal-Mart không thấu hiểu lĩnh vực này cho lắm. Chẳng hạn, việc bổ nhiệm Eduardo Castro-Wright đảm nhận bộ phận trực tuyến có thể được coi là một thiếu sót. Castro-Wright từng quản lý nhiều cửa hàng tại Mỹ trước đó, chứ chưa quen với thương mại điện tử.
Vậy nên không mấy người lạc quan cho lắm với triển vọng phát triển mảng thương mại trực tuyến của Wal-Mart, cho dù Hãng đã có nhiều cố gắng trong đầu tư, nhất là phòng nghiên cứu @WalmartLabs. Bộ phận này đã có nhiều nỗ lực và sáng kiến, ứng dụng và sáng tạo các công nghệ mới như thanh toán qua điện thoại hay chuyển hướng bán lẻ qua mạng cho tương thích với các tín đồ mạng xã hội Twitter.
Tuy nhiên, với doanh thu khoảng 420 tỉ USD mỗi năm, không loại trừ khả năng một ngày nào đó, sự góp mặt của Wal-Mart có thể sẽ thay đổi cục diện của thương mại điện tử.
Theo Hồng Quý
NCĐT / Business Week
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét